તમારા ડોપામાઇનનું સ્તર વધારવાની 7 કુદરતી રીતો

7 Natural Ways to Increase Your Dopamine Levels

ડોપામાઇન એ તમારા મગજમાં રાસાયણિક સંદેશવાહક છે. તે પ્રેરણા, ચળવળ, મેમરી, મૂડ, ઊંઘ અને વર્તન નિયમન માટે જરૂરી છે. મગજની પુરસ્કાર પ્રણાલી કેવી રીતે કાર્ય કરે છે તેના કેન્દ્રમાં ડોપામાઇન પણ છે. જ્યારે પણ તમે ફાયદાકારક વર્તણૂકમાં જોડાઓ છો ત્યારે ડોપામાઇન તમને પુરસ્કાર આપે છે અને તમને વર્તનને પુનરાવર્તિત કરવા પ્રેરે છે.

જ્યારે પણ આપણે કંઈક આનંદપ્રદ કરીએ છીએ, જેમ કે સરસ ભોજન ખાવું, સેક્સ માણવું અથવા દોડવા જવું, ત્યારે આપણા મગજમાં થોડું ડોપામાઈન મુક્ત થાય છે. જો કે, આલ્કોહોલ અથવા મનોરંજક દવાઓ જેવા દુર્ગુણોમાં વ્યસ્ત રહેવાથી મગજમાં ડોપામાઇન છોડવામાં આવે છે. આથી કેમિકલ મેસેન્જર વ્યસન સાથે ગાઢ રીતે જોડાયેલું છે . 

નિમ્ન ડોપામાઇન સ્તર ડિપ્રેશન , વ્યસન, સ્કિઝોફ્રેનિઆ અને પાર્કિન્સન રોગ જેવી કેટલીક તબીબી પરિસ્થિતિઓ સાથે સંકળાયેલું છે . ડોપામાઇનનું નીચું સ્તર તમને ઓછી પ્રેરિત, ઉદાસીન, નિરાશાહીન અને ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવાની તમારી ક્ષમતાને અસર કરી શકે છે.

ડોપામાઇનના નીચા સ્તરના કેટલાક લક્ષણોમાં નીચેનાનો સમાવેશ થાય છે: 

  • ઓછી કામવાસના 
  • સ્નાયુની જડતા 
  • અનિદ્રા 
  • પ્રેરણાનો અભાવ 
  • થાક 
  • બેદરકારી
  • ઉદાસીનતા
  • યાદીહીનતા 

ડોપામાઇન કેવી રીતે કામ કરે છે 

તમારા શરીર દ્વારા ઉત્પાદિત મોટાભાગનો ડોપામાઇન મધ્ય મગજમાં બને છે જે પછી તે તમારા મગજના વિવિધ વિસ્તારોમાં વિતરિત થાય છે. દાયકાઓના સંશોધનો છતાં, મગજમાં ડોપામાઇનની ચોક્કસ પદ્ધતિથી વૈજ્ઞાનિકો હજુ પણ આશ્ચર્યચકિત છે.

તમારા મગજમાં ડોપામાઇન માટે ચાર મુખ્ય માર્ગો છે. દરેક તમારા શરીરમાં એક અલગ પ્રક્રિયાને નિયંત્રિત કરે છે. આમાંથી ત્રણ માર્ગો તમારા પુરસ્કારના માર્ગો છે અને જ્યારે તમે લાભદાયી પ્રવૃત્તિમાં જોડાઓ છો ત્યારે તેમનું કાર્ય તમારા મગજમાં ડોપામાઇન છોડવાનું છે.

ડોપામાઇનના નીચા સ્તરનું કારણ શું છે? 

ઘણી વસ્તુઓ ડોપામાઇનના નીચા સ્તરનું કારણ બની શકે છે. તેમાંના કેટલાકનો સમાવેશ થાય છે: 

  • તબીબી પરિસ્થિતિઓ: કેટલીક તબીબી પરિસ્થિતિઓને ડોપામાઇનના નીચા સ્તરો સાથે જોડવામાં આવી છે. સ્કિઝોફ્રેનિયા, પાર્કિન્સન રોગો, ડિપ્રેશન, પદાર્થનો દુરુપયોગ અને બાયપોલર ડિસઓર્ડર જેવી સ્થિતિઓ ડોપામાઇનના નીચા સ્તરના સામાન્ય ગુનેગારો છે. 
  • નબળો આહાર: શ્રેષ્ઠ મગજના સ્વાસ્થ્ય માટે પૂરતા પોષક તત્ત્વો ધરાવતાં ન હોય તેવો આહાર લેવાથી ડોપામાઈનનું સ્તર ઓછું થઈ શકે છે-ખાસ કરીને એવો આહાર જેમાં ટાયરોસિનનો અભાવ હોય. 
  • પદાર્થનો દુરુપયોગ: આલ્કોહોલનો દુરુપયોગ અને મનોરંજક દવાઓનો ઉપયોગ, લાંબા ગાળે, તમારા શરીરને ડોપામાઇનના કુદરતી ઉત્પાદનને ઘટાડવાનું કારણ બની શકે છે. આ, બદલામાં, તમે જે પદાર્થનો દુરુપયોગ કરી રહ્યાં છો તેના પર આધાર રાખવાનું કારણ બને છે. 
  • અમુક દવાઓ: એન્ટીડિપ્રેસન્ટ્સ અને એન્ટિસાઈકોટિક દવાઓ જેવી કેટલીક દવાઓ ડોપામાઈન રીસેપ્ટર્સ સાથે જોડાઈને કામ કરે છે. આ તમારા મગજમાં ડોપામાઇનની કુદરતી પ્રવૃત્તિને અવરોધે છે. 

તમારા ડોપામાઇનનું સ્તર કુદરતી રીતે કેવી રીતે વધારવું 

ડોપામાઇન નુકશાનની સારવારનો હેતુ વધુ ડોપામાઇનના ઉત્પાદનનું કારણ બને છે, જે ડોપામાઇનનું ઉત્પાદન કરવામાં આવી રહ્યું છે તેના ભંગાણને ધીમું કરે છે, વધુ ડોપામાઇન રીસેપ્ટર્સ બનાવે છે અને હાલના ડોપામાઇન રીસેપ્ટર્સને સમારકામ કરે છે જેથી તેઓ વધુ સારી રીતે કાર્ય કરી શકે.

જે લોકોમાં ડોપામાઇનનું પ્રમાણ ઓછું હોય તેમના માટે ઘણા પૂરક અને દવાઓ ઉપલબ્ધ છે. દવાનો ઉપયોગ ઘણીવાર એવા કિસ્સાઓમાં થાય છે કે જ્યાં તમારા ડોપામાઇનનું સ્તર ઘટતું હોય તે ડિપ્રેશન અથવા સ્કિઝોફ્રેનિયા જેવી સ્થિતિને કારણે થાય છે. 

જો કે, એવી કેટલીક તકનીકો છે જેનો ઉપયોગ તમે તમારા ડોપામાઇનના સ્તરને કુદરતી રીતે વધારવા માટે પણ કરી શકો છો. 2

પૂરતી ઊંઘ મેળવો

આપણા સ્વાસ્થ્યને જાળવવા માટે દરરોજ રાત્રે પૂરતી ઊંઘ લેવી જરૂરી છે. સેન્ટર ફોર ડિસીઝ કંટ્રોલ એન્ડ પ્રિવેન્શન (CDC) ભલામણ કરે છે કે પુખ્ત વયના લોકો દરરોજ રાત્રે સરેરાશ સાત કે તેથી વધુ કલાકની ઊંઘ લે. 

જ્યારે તમને પૂરતી ઊંઘ ન મળે, ત્યારે તમારા શરીરમાં ડોપામાઈન રીસેપ્ટર્સ પર પ્રતિકૂળ અસર થઈ શકે છે. સંશોધને ઊંઘની અછતને તમારા શરીરમાં કેટલાક ડોપામાઇન રીસેપ્ટર્સના દમન સાથે જોડ્યું છે. 

કેટલાક સંગીત સાંભળો

તમારા કેટલાક મનપસંદ સંગીતની પ્લેલિસ્ટ બનાવો અને જ્યારે તમે સુસ્તી અનુભવતા હો, નિરાધાર અનુભવતા હોવ અથવા તમારા ડોપામાઇનનું સ્તર ઓછું હોવાનું સૂચવે તેવા અન્ય લક્ષણોનો અનુભવ કરતા હો ત્યારે તેને સાંભળો.

2011ના અભ્યાસમાં, સંશોધકોએ શોધી કાઢ્યું હતું કે જ્યારે તમે સંગીત સાંભળો છો ત્યારે તમને આનંદદાયક લાગે છે તે તમારા મગજમાં ડોપામાઇનના પ્રકાશન તરફ દોરી શકે છે.

સ્વસ્થ આહાર જાળવો

સ્વસ્થ આહાર ખાવાથી તમારા શરીર અને મન બંને માટે ઘણા ફાયદા છે અને તમારા ડોપામાઇનનું સ્તર વધારવું એ આનો એક ભાગ છે. બદામ, ઇંડા માછલી અને ચિકન જેવા ટાયરોસિનથી સમૃદ્ધ ખોરાક ખાસ કરીને ડોપામાઇનના સ્તરને વધારવા માટે સારા છે.

ટાયરોસિન એ એમિનો એસિડ છે જે કુદરતી રીતે શરીર દ્વારા ઉત્પન્ન થાય છે. ડોપામાઇન આ એમિનો એસિડમાંથી બને છે અને તે પ્રોટીનયુક્ત ખોરાકમાં મળી શકે છે. દહીં અને કીફિર જેવા કુદરતી પ્રોબાયોટીક્સ ધરાવતા ખોરાક પણ ડોપામાઈનનું ઉત્પાદન વધારી શકે છે.

કોફી જેવા પીણાં પણ તમારા ડોપામાઈનને વેગ આપે છે, પરંતુ ધ્યાનમાં રાખો કે તેને પીધા પછી તમારા ડોપામાઈનનું સ્તર ઘટે છે, આનાથી કેફીનનું વ્યસન થઈ શકે છે . 

વધુ કસરત કરો

તમારા મગજના સ્વાસ્થ્ય માટે નિયમિત વ્યાયામ ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ સાબિત થયું છે. તે તમને તમારા ડોપામાઇન સ્તરને વધારવામાં પણ મદદ કરી શકે છે. જ્યારે પણ તમે કસરત કરો છો ત્યારે તમારું મગજ અમુક ડોપામાઈન છોડે છે.

જ્યારે આપણે કસરત કરીએ ત્યારે મગજને ડોપામાઈન ઉત્પન્ન કરવા માટે દોરી જાય તે ચોક્કસ પદ્ધતિમાં વધુ સંશોધન હાથ ધરવાની જરૂર છે, તમે કદાચ વર્કઆઉટ પછી જે લાગણી અનુભવો છો તેનાથી તમે પરિચિત હશો.

અવારનવાર દોડનારાઓ પણ દોડવીરની ઉચ્ચ નામની કોઈ વસ્તુનો અનુભવ કરતા હોવાની જાણ કરે છે. આને આરામ અને આનંદની લાગણી તરીકે વર્ણવવામાં આવે છે અને તે મગજ દ્વારા ડોપામાઇનના પ્રકાશનનું પરિણામ છે. 

ધ્યાન કરો

ધ્યાન કરવાથી માનસિક સ્વાસ્થ્યની ઘણી સ્થિતિઓ પર સકારાત્મક અસર પડે છે. સંશોધન એ પણ બતાવે છે કે ધ્યાન તમારા ડોપામાઇનનું સ્તર વધારવાની ક્ષમતા ધરાવે છે. 

પ્રોસેસ્ડ સુગર પર કાપ મૂકવો

કેન્ડી અને સોડા જેવી પ્રોસેસ્ડ શર્કરાનું સેવન તમારા ડોપામાઈનનું સ્તર વધારવાની ક્ષમતા ધરાવે છે, પરંતુ આ વધારો માત્ર કામચલાઉ અને કૃત્રિમ છે. આલ્કોહોલ અને મનોરંજક દવાઓની જેમ, ખાંડ તમને ડોપામાઇનનું કામચલાઉ વધારો આપી શકે છે જ્યારે તમારું શરીર કુદરતી રીતે જે દરે ઉત્પાદન કરે છે તેને અસર કરે છે.

જ્યારે તમે ટૂંકા સમયમાં મોટી માત્રામાં ખાંડનું સેવન કરો છો, ત્યારે તમે જોઈ શકો છો કે તમે ઉત્સાહનો ધસારો અનુભવો છો. આ શુગર હાઈ છે. તે સામાન્ય રીતે ખૂબ જ અસ્થાયી હોય છે અને તેના પછી ક્રેશ થાય છે જે તમને નિરાશ થઈ જાય છે. 

તમારા જીવનમાંથી તણાવ દૂર કરો

તણાવ એ ઘણી તબીબી પરિસ્થિતિઓનો પુરોગામી છે, તે ડોપામાઇનના નીચા સ્તરનું પણ કારણ બને છે. અમારા જીવનમાં તણાવ લાવે છે તે વસ્તુઓ પર અમે હંમેશા નિયંત્રણ રાખતા નથી, પરંતુ તમે તણાવને દૂર કરી શકો છો જેના પર તમારું થોડું નિયંત્રણ છે.

દાખલા તરીકે, જો કામ પર લાંબી મુસાફરી તણાવનું કારણ બની રહી હોય, તો તમે કામની નજીક જવાનું વિચારી શકો છો. તમે ધ્યાન, વ્યાયામ અથવા મસાજ જેવી તાણ ઓછી કરતી પ્રવૃત્તિઓમાં પણ જોડાઈ શકો છો. 

વેરીવેલ તરફથી એક શબ્દ

જો તમે એવા લક્ષણોનો અનુભવ કરી રહ્યાં છો જે સૂચવે છે કે તમારી સ્થિતિ ડોપામાઇનના નીચા સ્તરો કરતાં વધુ ગંભીર હોઈ શકે છે, તો ડૉક્ટરને મળવું મહત્વપૂર્ણ છે. જો તમારા ડોપામાઇનના નીચા સ્તરનું કારણ અંતર્ગત તબીબી સ્થિતિ છે, તો સ્થિતિની સારવાર કરવાથી તમારા ડોપામાઇનના નીચા સ્તરના લક્ષણોમાં ઘટાડો થશે અને તમે સ્વસ્થ અને સુખી અનુભવો છો. 

તમારા ડોપામાઇનનું સ્તર વધારવાની 7 કુદરતી રીતો

One thought on “તમારા ડોપામાઇનનું સ્તર વધારવાની 7 કુદરતી રીતો

  1. Hello everyone, it’s my first visit at this web page, and paragraph is genuinely fruitful in support
    of me, keep up posting these content.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Scroll to top